Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Các nhà khoa học - loài chim có thể chọn vật liệu xây tổ tốt nhất

>> Hồng hạc ở vườn thú Adelaide ở Úc có thể sống ít nhất 83 tuổi

Loài chim có thể học cách chọn lựa những vật liệu xây tổ tốt nhất cho tổ của chúng, theo nhận định của các nhà khoa học.

Trước đây, người ta thường nghĩ việc chọn lựa vật liệu làm tổ của chim được quyết định bởi gene của chúng, và mỗi loài chim có những “khuôn mẫu tổ di truyền”.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc xây tổ là một hoạt động phức tạp có nhận thức hơn nhiều.

Được công bố trên tạp chí Royal Society, nghiên cứu này đã thực hiện bằng cách đưa cho những con chim sẻ lựa chọn các cành cây mềm hoặc cứng để xây tổ cho chúng.

“Chúng tôi tìm ra rằng, những con chim sẻ vằn thích những cành cứng, vì nó giúp cho chúng xây tổ dễ dàng và hữu hiệu chúng có thể xây tổ với ít vật liệu hơn”, người đứng đầu nghiên cứu - Tiến sĩ Ida Bailey từ Đại học St Andrew giải thích.

Loài chim có thể chọn vật liệu xây tổ tốt nhất

Tiến sĩ Bailey và các đồng nghiệp cũng đã thực hiện thí nghiệm về khả năng học hỏi của loài chim, thí nghiệm của họ nhằm tìm hiểu liệu loài chim có thể học cách phân biệt các loại vật liệu dựa vào đặc tính riêng của chúng hay không?

Để thí nghiệm, họ đưa tới cho nhóm chim sẻ thứ nhất loại vật liệu mềm, và nhóm thứ hai loại cành cây cứng hơn, có vẻ mang tính cấu trúc cao hơn để xây tổ. Sau đó, cả 2 nhóm này đều được đưa ra cả 2 loại vật liệu để tự do chọn lựa. Và nhóm thứ nhất ngay lập tức đã chọn những cành cây cứng hơn để xây tổ.

Tiến sĩ Bailey cho biết thêm: “Trong thế giới tự nhiên, có một sự đa dạng khổng lồ về hình dáng cách thức của tổ, một vài loại đúng như một kiệt tác vậy - loài chim sâu đan lá cây với nhau tạo thành những chiếc tổ rổ treo rất đặc biệt”.

“Và bởi vì loài chim không có trí thông minh như con người - biết học cách sử dụng các loại vật liệu - nên chúng được giả định rằng luôn có những mẫu tổ bẩm sinh trong bộ não chúng. Nghiên cứu này đã chứng tỏ rằng, thật sự việc học hỏi đóng một vai trò rất quan trọng trong quyết định của chúng”.

Mike Tom từ Viện điểu cầm học British Trust nhận định rằng nghiên cứu này được thực hiện có rất nhiều ý nghĩa to lớn.

“Kiến thức mới mẻ này chắc chắn đã giúp cho chúng ta tăng sự tôn trọng tới kĩ năng xây dựng của những loài như chim sẻ ngô đuôi dài - loài chim sử dụng đến hàng nghìn loại vật liệu cho tổ của chúng trên những vùng sinh sống khác nhau”.

theo (KhoaHoc.com.vn)

Tags: 
 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?